Vé Máy Bay

Kinh nghiệm xin visa du lịch nước ngoài dành cho người Việt

[kkstarratings]

Với cuộc sống ngày càng phát triển, du lịch đã trở thành một nhu cầu thiết yếu của mọi người, ngày nay việc du lịch nước ngoài không còn quá khó khăn nữa, mọi thủ tục đều trở nên dễ dàng hơn, chi phí cũng rẻ hơn. Đối với du khách là người Việt Nam, khi nhập cảnh vào một đất nước nào đó cần phải có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu và thị thực hợp lệ (visa). Trong bài viết này, Airbooking xin chia sẻ với du khách về kinh nghiệm xin visa du lịch nước ngoài.

GIỚI THIỆU CHUNG

Visa (thị thực nhập cảnh) là giấy chứng nhận của cơ quan nhập cư thuộc một quốc gia để xác minh bạn (hoặc một người nào đó) được cấp phép nhập cảnh vào quốc gia đó trong một khoảng thời gian quy định tùy trường hợp như nhập cảnh 1 lần hay nhiều lần.

Có những loại visa nào?

Visa di dân: Dùng để nhập cảnh và định cư tại một nước theo các diện như Cha mẹ bảo lãnh con cái, diện vợ chồng…

Visa không di dân: Dùng nhập cảnh một nước trong 1 khoảng thời gian cho phép, tạm thời gồm các loại sau: Du lịch; Công tác, làm việc; Kinh doanh; Điều trị, chữa bệnh; Lao động thời vụ; Học tập; Các chương trình trao đổi; Ngoại giao, chính trị.

Ở bài viết này, Airbooking chỉ xin chia sẻ với quý khách về kinh nghiệm xin visa du lịch ở các nước.

CÔNG DÂN VIỆT NAM DU LỊCH 48 QUỐC GIA KHÔNG CẦN XIN VISA

no visa di thai lan

1. Thái Lan: Thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Do đó, những chuyến du lịch Thái Lan được nhiều công dân Việt Nam lựa chọn vào thời điểm cuối năm.

2. Singapore: Thời gian tạm trú không quá 30 ngày và có vé khứ hồi hoặc vé đi tiếp nước khác, có khả năng tài chính chi trả trong thời gian tạm trú và có đủ các điều kiện cần thiết để đi tiếp nước khác.

3. Lào: Thời gian tạm trú không quá 30 ngày. Người có nhu cầu nhập cảnh trên 30 ngày phải xin visa trước; thời gian tạm trú có thể được gia hạn tối đa 2 lần, mỗi lần 30 ngày.

4. Dominica: Thời gian lưu trú 30 ngày.

5. Kyrgyzstan: Không giới hạn thời gian lưu trú.

6. Micronesia: Thời gian lưu trú 30 ngày.

7. Cambodia: Thời gian tạm trú không quá 30 ngày.

8. Philippines: Thời gian tạm trú không quá 21 ngày với điều kiện hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 6 tháng và có vé máy bay khứ hồi hoặc đi tiếp nước khác.

9. Myanmar: Thời gian lưu trú không quá 14 ngày, điều kiện là hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 6 tháng. (Hiệp định với Myanmar có hiệu lực từ 26/10/2013).

10. Indonesia: Thời gian tạm trú không quá 30 ngày, không được gia hạn thời gian tạm trú.

11. Brunei: Thời gian tạm trú không quá 14 ngày.

12. Malaysia: Thời gian tạm trú không quá 30 ngày.

13. Kyrgyzstan: Không phân biệt mục đích nhập cảnh.

14. Panama: Công dân Việt Nam nhập cảnh Panama với mục đích du lịch được miễn visa và thẻ du lịch – thời gian lưu trú 180 ngày

15. Ecuador: Thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày cho du khách Việt tham quan tại Ecuador.

16. Saint Vincent and the Grenadines: Đảo quốc vùng Caribbean là St. Vincent and the Grenadines không yêu cầu Visa đối với khách du lịch đến từ bất cứ quốc gia và vùng lãnh thổ nào. Tuy nhiên, để được nhập cảnh, Bộ Ngoại giao của St. Vincent and the Grenadines yêu cầu khách du lịch phải trình hộ chiếu còn hiệu lực, một vé máy bay khứ hồi và chứng minh mình có đủ tài chính để chi trả cho chuyến đi.

17. Haiti: Theo Bộ Ngoại giao Haiti, chỉ công dân ba nước: Colombia, Cộng hòa Dominica và Panama mới phải xin visa du lịch đến đất nước này, nghĩa là công dân các nước còn lại có thể lưu trú tại Haiti đến 90 ngày và thoải mái ngao du tại đây mà không cần visa.

18. Turks and Caicos: Quần đảo Turks và Caicos là một vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Để kích thích du lịch, nơi này miễn visa cho công dân đến từ rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Khách du lịch chỉ việc chứng minh đã có sẵn một vé máy bay khứ hồi rời khỏi đảo sẽ được phép lưu trú trong vòng 30 ngày và được gia hạn thêm một lần. Các mặt hàng miễn thuế được phép đưa vào quần đảo bao gồm: 50 điếu xì gà, 200 điếu thuốc, 1.136 lít đồ uống có cồn hoặc rượu vang và nước hoa cho mục đích sử dụng cá nhân.

19. Nhật bản: Khách du lịch Việt Nam, Philippines và Indonesia tham gia tour trọn gói của các công ty du lịch được Nhật Bản chỉ định sẽ được đơn giản hóa thủ tục xin thị thực du lịch một lần, Thời hạn có hiệu lực của thị thực Nhật Bản sẽ được kéo dài đến 5 năm (trước đây là 3 năm). Ngoài ra, công dân của 3 nước trên dù không đang cư trú tại nước họ mang quốc tịch cũng sẽ được xin thị thực vào Nhật Bản thông qua một cơ quan ngoại giao có thẩm quyền cấp thị thực tại nước họ đang cư trú.

20. Kenya: Thời hạn 3 tháng.

21. Hàn Quốc: Không cần visa khi đến đảo Jeju.

22. Madagascar: Thời gian lưu trú 90 ngày.

23. Mali

24. Marshall quần đảo: Thời gian 90 ngày.

25. Mauritania

26. Palau: Thời gian lưu trú 30 ngày.

27. Papua New Guinea: Thời gian lưu trú 60 ngày.

28. Saint Lucia: Thời gian lưu trú 6 tuần.

29. Samoa: Được cấp phép nhập cảnh ngay tại sân bay và thời gian lưu trú 60 ngày.

30. Comoros

31. Seychelles: Du khách được phép nhập cảnh với thời gian 60 ngày ở sân bay.

32. Somalia: Visa được cấp ở sân bay với thời gian lưu trú 30 ngày với điều kiện du khách gửi trước cho phòng xuất nhập cảnh của sân bay thư mời 2 ngày trước khi du khách đến.

33. Đài loan: Công dân Việt Nam (chưa từng đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài) có visa trong thời hạn còn hiệu lực của các nước Mỹ, Canada, Anh, Nhật, Úc, New Zealand và visa Schengen châu Âu(bao gồm cả thẻ định cư) sẽ được miễn thị thực nhập cảnh Đài Loan lưu trú trong thời gian 30 ngày. Tuy nhiên, cần đăng kí trên mạng để được xét duyệt, sau khi được chấp thuận mới có thể làm thủ tục lên máy bay và nhập cảnh Đài Loan. Giấy chứng nhận chấp thuận có hiệu lực trong vòng 30 ngày, trong thời hạn còn hiệu lực có thể xin nhập cảnh nhiều lần. Việc đăng kí này được miễn phí làm thủ tục visa.

34. Tanzania

35. Togo: Thời gian lưu trú 7 ngày.

36. Tajikistan: Thời gian lưu trú 45 ngày.

37. Zambia: Thời gian lưu trú 90 ngày.

38. Tuvalu: Thời gian lưu trú 1 tháng.

39. Maldives: Maldives không cần visa xin trước mà cấp tại chỗ cho du khách. Chỉ cần đưa vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn ra là nhân viên nhập cảnh sẽ đóng dấu vào hộ chiếu (còn hạn trên 6 tháng), Visa này sẽ được miễn phí trong 30 ngày. Tuy nhiên có hơi khác với các quốc gia khác, họ còn có thêm dấu “Employment Prohibited” nhằm cấm không cho người lao động đến đây làm việc chui theo visa nhập cảnh kiểu du lịch này.

40. Đông Timor: Đông Timor không yêu cầu xin visa ở Việt Nam. Bạn cứ bay bình thường đến sân bay của họ. Tại đó, hải quan Đông Timor sẽ cấp thị thực nhập cảnh cho bạn với mức phí là 30 USD. Lưu ý là bạn phải trình 100 USD cho mỗi lần nhập cảnh. Số tiền nói trên chỉ là trình ra cho họ thấy chứ không nộp. Du khách cũng phải xuất trình cả vé máy bay khứ hồi.

41. Nepal: Nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc, đến với quốc gia nhỏ bé Nepal bạn chỉ cần chuẩn bị tiền USD để đóng lệ phí visa (20 USD cho visa 15 ngày), 2 ảnh thẻ cỡ giống trên hộ chiếu và có một trang trống là có thể xin visa ở ngay sân bay Kathmandu.- thời gian lưu trú 90 ngày

42. Ấn Độ: Việt Nam là một trong số ít các nước được phép xin visa ngay tại 4 sân bay ở Ấn Độ: Delhi, Mumbai, Chennai và Kolkata. Tuy nhiên visa xin tại sân bay Ấn Độ là loại single (một lần) và có thời hạn 30 ngày, giá 60 USD. Liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sứ quán Ấn Độ ở Việt Nam để tìm hiểu thêm thông tin nếu muốn xin visa ra vào nhiều lần hoặc nhiều ngày hơn.

43. Sri Lanka: Nổi tiếng với trà và các di sản, quốc đảo Sri Lanka xinh luôn mở rộng chào vòng tay đón du khách quốc tế. Du khách chỉ cần nộp đơn xin visa qua mạng, thanh toán bằng thẻ ngân hàng cho phí visa, đợi có kết quả, in tờ xác nhận ra đem tới sân bay để làm thủ tục bay đi Sri Lanka.

44. Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE): Emirates và Etihad là hai hãng hàng không của UAE có đường bay từ Việt Nam hiện nay. Emirates thì bay thẳng đến Dubai trong khi Etihad bay đến Abu Dabhi. Nếu sử dụng vé của 2 hãng này bạn có thể xin visa dễ dàng ngay trên mạng hoặc liên hệ để được hướng dẫn chi tiết tại văn phòng của hãng ở TP HCM. Bạn cũng có thể mua các gói Stop Over không quá 96 tiếng bao trọn gói visa nếu đi đâu đó mà quá cảnh ở UAE.

45. Iran: Hộ chiếu phổ thông Việt Nam có thể lấy visa tại cửa khẩu Iran có giá trị trong 17 ngày và 50 USD. Thông tin xuất nhập cảnh tại thủ đô Tehran yêu cầu bạn mang theo ảnh thẻ để làm visa on arrival. Tuy nhiên một số trường hợp, họ không thu ảnh.

46. Burundi: Cấp tại sân bay Bujumbura khi đến, thời gian lưu trú 30 ngày.

47. Cape Verde: cấp hộ chiếu tại sân bay.

48. Guinea-Bissau: Thời gian lứu trú 90 ngày.

CÁCH XIN VISA DU LỊCH CHÂU ÂU

Schengen là tên một thị trấn nhỏ ở Luxembourg nằm cạnh biên giới Pháp và Đức, nơi các thành viên Liên minh châu Âu ký kết Hiệp ước Khối biên giới chung châu Âu tháng 6/1985 với 7 nước tham gia đầu tiên. Hiện có 25 quốc gia thành viên tham gia Khối biên giới chung Schengen gồm Áo, Đức, Bỉ, Pháp, Đan Mạch, Phần Lan, Hy Lạp, Iceland, Italy, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Hà Lan, Hungary, CH Czech, Estonia, Latvia, Lithuania, Malta, Ba Lan, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ. Công dân Việt Nam nếu có visa Schengen sẽ được đi lại trong 25 quốc gia thành viên của khối này.

Phần lớn các nước trong khối Schengen không chấp nhận cấp visa du lịch tự do cho công dân Việt Nam mà cần có giấy mời của người bảo lãnh, ngoại trừ Pháp, Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha. Vì vậy, nếu muốn xin visa du lịch châu Âu, du khách có thể đến Đại sứ quán hoặc trung tâm tiếp nhận visa của một trong 4 nước này tại Hà Nội hoặc TP.HCM. Lưu ý khi làm thủ tục giấy tờ, nếu du khách nộp đơn xin cấp visa ở Đại sứ quán nước nào thì nước đó phải là điểm đến đầu tiên (first destination) trong khối Schengen hoặc là nơi lưu trú dài ngày nhất trong chuyến đi (main destination).

xin visa di y

Hồ sơ xin cấp visa tùy theo yêu cầu từng đại sứ quán, nhưng thông thường gồm có:

– Tờ khai xin visa Schengen (điền bằng tiếng Anh hoặc ngôn ngữ của nước đó).

– Hộ chiếu có hiệu lực, được cấp không quá 10 năm, còn giá trị ít nhất ba tháng sau ngày rời khỏi lãnh thổ các nước thành viên Shengen, còn ít nhất 2 trang trắng. Nộp bản chính và bản sao tất cả các trang thông tin và các trang có dấu (nếu có).

– Ảnh theo tiêu chuẩn của các sứ quán, trên nền trắng, kích thước 3,5×4,5cm.

– Xác nhận của ngân hàng bằng tiếng Anh về tài khoản cá nhân hoặc sổ tiết kiệm, xác nhận số tiền trong thẻ tín dụng, xác nhận chủ sở hữu của debit card, xác nhận sở hữu cổ phiếu… Bạn cần chứng minh có đủ số tiền cho chuyến đi tối thiểu 70 euro/người/ngày nhân với số ngày dự kiến. Số dư trong tài khoản của bạn càng nhiều càng tốt (tối thiểu 5.000 USD) và cùng lúc sử dụng nhiều loại thẻ càng tốt, nếu thẻ hạng bạch kim càng có lợi thế.

– Một số giấy tờ chứng minh khả năng tài chính khác như: chứng từ về chủ quyền tài sản (sở hữu nhà cửa, đất đai…), chứng từ về thu nhập lợi tức: cổ đông công ty, nhà cho thuê (nếu có), giấy xác nhận mức lương, giấy phép kinh doanh nếu là chủ doanh nghiệp.

– Hành trình rõ ràng nêu chi tiết lộ trình chuyến đi và thời gian lưu trú tại mỗi quốc gia trong khối Schengen.

– Bằng chứng về nơi lưu trú: xác nhận đặt phòng khách sạn có ghi rõ ngày và thời gian lưu trú.

– Các loại giấy tờ chứng minh đã đặt các dịch vụ khác cho chuyến đi (nếu có) như vé máy bay nội địa trong châu Âu, vé tàu hoả, vé vào cửa tham quan các công trình kiến trúc, vé thăm bảo tàng, vé tham dự hoà nhạc…

– Đặt chỗ vé máy bay khứ hồi.

– Bảo hiểm y tế du lịch cho toàn bộ thời gian dự định lưu trú, có giá trị cho tất cả các quốc gia thuộc khối Schengen với mức trách nhiệm tối thiểu là 30.000 euro (khoảng 850 triệu đồng).

Các địa điểm tiếp nhận hồ sơ xin cấp visa Schengen

dai su quan

* Pháp

– Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội: 57 Trần Hưng Đạo. Phòng thị thực mở cửa tiếp khách từ 8h30 tới 11h45 từ thứ hai tới thứ sáu. Hồ sơ xin thị thực chỉ được tiếp nhận khi đã đặt hẹn trước qua điện thoại theo số (04) 3944 5700.

– Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Pháp tại TP HCM: 27 Nguyễn Thị Minh Khai. Người xin visa phải đích thân nộp hồ sơ tại Tổng Lãnh sự quán Pháp. Không xem xét hồ sơ gửi qua đường bưu điện, fax hay thư điện tử. Tất cả các đương đơn phải lấy hẹn tại đây. Số điện thoại liên hệ (08) 3520 6800.

* Italy

– Đại sứ quán Italy tại Việt Nam: số 9 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội. Thời gian từ thứ hai đến thứ sáu, sáng 8h30 – 13h và chiều 14h – 17h. Số điện thoại liên hệ (04) 3825 6246 hoặc (04) 3825 6256.

– Trung tâm nộp hồ sơ xin thị thực Italy, Tòa nhà Resco, số 94 – 96 phố Nguyễn Du, quận 1, TP HCM. Thời gian tiếp khách từ thứ hai đến thứ sáu, buổi sáng từ 8h30 đến 12h00 và buổi chiều từ 13h đến 16h. Đăt hẹn qua tổng đài số (08) 3939 0890.

Hà Lan

– Đại sứ quán Hà Lan tại tầng 6 Deaha Office Tower, 360 Kim Mã, Hà Nội. Thời gian tiếp khách từ thứ hai đến thứ sáu, sáng 9h – 12h và chiều 13h – 17h. Số điện thoại liên hệ (04) 3831 5650.

– Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại Saigon Tower, Suite 901, 29 Lê Duẩn, TP HCM. Thời gian tiếp khách từ thứ hai đến thứ sáu, sáng 9h – 12h và chiều 12h30 – 16h30. Điện thoại (08) 3823 5932.

* Tây Ban Nha

– Đại sứ quán Tây Ban Nha tại số 4 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội. Thời gian từ thứ hai đến thứ sáu, nộp hồ sơ từ 9h đến 12h, trả kết quả từ 14h đến 15h. Điện thoại liên hệ (04) 3771 5207. Không cần đặt hẹn trước.

– Trung tâm nộp hồ sơ xin thị thực Tây Ban Nha, Tòa nhà Resco, số 94 – 96 phố Nguyễn Du, Quận , TP HCM. Thời gian tiếp khách từ thứ hai đến thứ sau, buổi sáng từ 8h30 đến 12h và buổi chiều từ 13h đến 16h. Liên hệ bộ phận visa (08) 3939 0895. Không cần đặt hẹn trước.

Lệ phí visa:

Mức lệ phí phải trả khi xét hồ sơ visa Schengen du lịch (ngắn hạn) là 60 euro, được quy đổi ra tiền VNĐ theo tỷ giá quy định bởi Đại sứ quán và có thể thay đổi tùy từng thời điểm.

Thời gian xét duyệt:

– Thông thường là 15 ngày, nhưng cũng có thể lên đến 30 ngày nếu hồ sơ cần được xác minh thêm. Trong vài trường hợp đặc biệt, việc xác minh có thể kéo dài tới 2 tháng.

– Nếu là lần đầu xin visa Schengen, du khách nên nộp sớm để đảm bảo cho việc khởi hành đúng lịch trình.

Trên đây là một số thông tin mà Airbooking tổng hợp và cung cấp đến du khách về kinh nghiệm xin visa du lịch tại các nước. Hi vọng, những thông tin trên sẽ giúp du khách xin được visa một cách nhanh chóng để hành trình du lịch diễn ra một cách suôn sẻ, thú vị và vui vẻ!

Related Articles

Back to top button