Với những bước thanh toán trực tuyến đơn giản, quá trình đặt phòng khách sạn ngày càng phổ biến và thuận tiện. Tuy nhiên, cùng với những ưu điểm đó là những rủi ro về bảo mật, khiến thông tin cá nhân có thể rơi vào tay kẻ xấu. Để tránh những rủi ro này, quý khách hãy tham khảo bài viết!

Vào khoảng cuối tháng 1/2018, dân tình mạng xôn xao với tin một khách hàng phản ánh về việc đơn vị đặt phòng khách sạn trực tuyến đã làm lộ thông tin thẻ tín dụng của anh cho khách sạn. Điều đáng lo ngại là mọi thông tin thẻ quan trọng nhất, bao gồm cả mã bảo mật CVV (hoặc CVC), đều được in ra giấy và bất kỳ ai cũng có thể đọc được. Sau sự việc này, rất nhiều khách hàng lo lắng không biết có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ đặt phòng trực tuyến hay không khi thông tin cá nhân của mình có vẻ như có thể bị lộ bất kỳ lúc nào. Vậy trên thực tế, thông tin khách hàng có thực sự được bảo mật hay không?

CHÍNH SÁCH BẢO MẬT VÀ THỎA THUẬN GIỮA CÁC BÊN

Đối với các đơn vị hoạt động hợp pháp và có uy tín thì chính sách bảo mật thông tin cho khách hàng là một trong những yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, phải tùy thuộc vào loại hình dịch vụ mà các thông tin của khách hàng sẽ được bảo mật theo những cách khác nhau.

  • Về phía khách sạn

Trong danh mục các chính sách của khách sạn, kể cả khách sạn giá rẻ luôn có mục “Chính sách bảo mật” (hoặc Chính sách về quyền riêng tư toàn cầu) được thiết lập dựa trên quy định của pháp luật. Trong danh mục này họ sẽ đề cập chi tiết đối tượng được bảo vệ là ai, những thông tin gì sẽ được bảo vệ và họ sẽ sử dụng những thông tin đó như thế nào.

Theo những nội dung trong đề mục này thì thông tin của khách hàng chỉ được phép lưu trữ trong các thiết bị của khách sạn, chỉ có nhân viên khách sạn mới được biết và được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động nhất định. Bên cạnh đó, đối với những “Thông tin cá nhân nhạy cảm”, khách sạn sẽ đặt mức bảo mật cao hơn và hạn chế tối thiểu số nhân viên được tiếp cận thôn tin này.

Thế nhưng, sẽ có một vài trường hợp cụ thể mà khách sạn buộc phải tiết lộ thông tin cá nhân cho bên thứ ba mà không thể nhận được sự đồng ý từ khách trước. Có thể kể đến như khi cảnh sát hoặc tòa án yêu cầu hợp tác, đơn vị bị thu mua bởi công ty khác, các đại lý và nhà cung ứng liên quan,…

  • Về phía đơn vị trung gian

Trong những năm gần đây, các mô hình dịch vụ lữ hành trực tuyến hay Online Travel Agency (OTA) ngày càng phổ biến và được nhiều người tin dùng hơn. Họ sẽ thay khách đứng ra thực hiện giao dịch với phía khách sạn và hoàn tất các thủ tục cần thiết trước khi khách đến nhận phòng.

Cũng chính vì ở trung gian nên họ cũng có cơ sở dữ liệu lưu trữ các thông tin cá nhân mà khách hàng cung cấp để thực hiện việc giao dịch do đó, chính sách bảo mật cũng là yêu cầu bắt buộc mà tất cả các OTA phải có.

  • Về phía các bên liên quan

Ngoài bên trung gian và khách sạn thì có những trường hợp thông tin của khách phải đi qua những bên trung gian như ngân hàng, người chuyển phát, các nền tảng online như Google, nhà hàng, các nhà cung cấp dịch vụ hợp tác cùng khách sạn,…

Tuy nhiên, các đơn vị trung gian và khách sạn có trách nhiệm lựa chọn và hợp tác cùng các bên thứ ba có chính sách bảo mật tương đương hoặc cao hơn nhằm đảm bảo thông tin khách hàng được giữ kín cũng như chỉ dùng cho mục tiêu cung cấp dịch vụ.

TỰ BẢO VỆ CHÍNH MÌNH LÀ TRÊN HẾT

Dù cho có bao nhiêu chính sách bảo mật thì trên hết vẫn là quý khách chủ động bảo vệ các thông tin cá nhân của mình. Do đó, trước khi sử dụng bất kì loại hình dịch vụ nào, quý khách nên:

  • Lựa chọn những đơn vị uy tín

Tốt nhất quý khách nên sử dụng dịch vụ của những công ty đã có thương hiệu, được nhiều người đánh giá tốt về chất lượng và đảm bảo được tính minh bạch nhằm hạn chế khả năng bị rò rỉ thông tin.

  • Đọc kỹ và hiểu rõ tất cả các chính sách của đơn vị đó

Rất nhiều người bỏ qua việc đọc kỹ các chính sách của đơn vị vì nó quá dài và khó hiểu. Tuy nhiên, quý khách cần phải hiểu rằng những chính sách này có sức mạnh tương đương với pháp luật và có thể bảo vệ bạn khi những tình huống xấu xảy ra. Chính vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ loại hình dịch vụ nào hãy dành thời gian đọc những chính sách của họ trước nhé!

  • Chỉ cung cấp những thông tin cần thiết nhất

Đôi lúc quý khách không cần phải cung cấp hết toàn bộ các thông tin cá nhân của mình. Luôn có những mục không yêu cầu phải điền hoặc chỉ cần điền một phần. Khi đó, quý khách có thể bỏ qua nhằm giảm đi khả năng bị người xấu gây hại khi thông tin bị rò rỉ ra bên ngoài.

  • Lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp

Các trang web đặt phòng khách sạn của nước ngoài thường yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ tín dụng quốc tế như MasterCard hay Visa để thanh toán nên khả năng bị ăn cắp tài khoản khá cao. Do đó, quý khách có thể chọn đặt phòng tại các trang web nội địa với các hình thức thanh toán mở rộng và an toàn hơn như Internet Banking, chuyển khoản hoặc thanh toán trực tiếp tại văn phòng.

  • Yêu cầu kiểm tra thông tin cá nhân

Quý khách có thể trực tiếp yêu cầu đơn vị đó cung cấp những thông tin họ sẽ công khai hoặc chuyển cho bên thứ ba (không bao gồm các thông tin riêng giữa họ và bên thứ ba). Chỉ cần các đơn vị luôn nghiêm túc thực hiện chính sách của mình thì không có lý do gì họ từ chối cung cấp cho quý khách những thông tin của chính quý khách cả.

  • Xử lý nhanh chóng để hạn chế tổn thất

Ngay khi biết thông tin của mình có khả năng bị lộ, quý khách nên nhanh chóng nghĩ phương thức ngăn chặn những mối nguy trong tương lai trước khi bất kì tình huống xấu nào xảy ra. Giả sử như thông tin thẻ của quý khách bị lộ cho bên thứ ba, quý khách có thể liên hệ đến ngân hàng để khóa thẻ và đề xuất với khách sạn cho quý khách thanh toán bằng hình thức khác. Như thế, tiền của quý khách sẽ an toàn dưới sự bảo vệ của ngân hàng, ít nhất là cho đến khi quý khách trở về và mở thẻ trở lại.

Đặt phòng khách sạn tại Airbooking luôn là sự lựa chọn đúng đắn để quý khách an tâm tuyệt đối trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của mình. 

Airbooking là địa chỉ đặt phòng Resort/ Hotel/ Homestay giá rẻ, uy tín, luôn nỗ lực mang đến cho quý khách một nơi lưu trú an toàn, thuận tiện và giá tốt nhất. Đặc biệt, địa chỉ đặt phòng này cung cấp cho quý khách hơn 2.000 địa điểm nghỉ dưỡng tại Việt Nam và 30.000 địa điểm nghỉ dưỡng ở nước ngoài, tất cả đều được xếp hạng sao và mô tả chất lượng dịch vụ cụ thể, giúp quý khách dễ dàng chọn được chỗ nghỉ phù hợp.

Dù đi bất kỳ đâu, miễn quý khách sở hữu một thiết bị có khả năng kết nối Internet là có thể chủ động Book phòng nhanh chóng. Chỉ cần truy cập airbooking.vn, tại mục resort và khách sạn, quý khách tham khảo Resort/ Hotel/ Homestay mong muốn,… còn lại hãy để chúng tôi lo!