Với nhiều người, việc check-out khá là đơn giản và dễ dàng chỉ cần thu dọn áo quần, vật dụng cá nhân, lên xe và rời khách sạn. Nhưng với một số khách đặt phòng khách sạn lần đầu, việc check-out sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt trong dịp lễ, Tết việc check-out khách sạn đôi khi không như mong muốn của mình.

Check-out khách sạn được hiểu là thủ tục trả phòng trước khi rời khách sạn. Nhân viên sẽ tiến hành kiểm tra lại tổng thể phòng, các dịch vụ mà quý khách đã sử dụng trong thời gian lưu trú, các phí phát sinh… và tiến hành thanh toán tiền phòng. Không ít trường hợp do quý khách bất cẩn trong thủ tục này, mà gây ra nhiều rắc rối, phiền phức. Vì vậy, trước khi đóng cánh cửa phòng khách sạn lần cuối, quý khách cần phải lưu ý một số điều sau đây:

  • Tổng hợp tại tất cả những đồ đạc của mình

Việc tổng hợp lại tất cả những đồ vật dụng của mình khá là quan trọng để quý khách có thể sẵn sàng trước khi rời khỏi khách sạn. Thông thường, quý khách nên chuẩn bị và sắp xếp những món đồ của mình ngăn nắp trước 1 ngày sau khi quyết định chấm dứt hành trình du lịch trong nước và khi rời phòng khách sạn để đảm bảo lúc thời điểm đấy quý khách không quá bị gấp rút về bất cứ vấn đề gì và dọn dẹp được dễ dàng hơn.

  • Kiểm tra kỹ một lượt quanh phòng trước khi rời đi

Kinh nghiệm từ những người hay đi du lịch cho thấy thật không dễ dàng gì để tìm lại món đồ bị bỏ quên trong khách sạn. Vì vậy, hãy rảo một vòng quanh phòng trước khi rời đi. Nhấc chăn và gối để nhìn bên trong, kiểm tra gầm giường, mở két an toàn (safety box), ghé qua nhà vệ sinh, nhà tắm, tủ treo đồ để đảm bảo không bị sót đồ đạc của mình.

Và trong khi đang đảo một vòng quanh phòng để gom lại tất cả đồ đạc của mình thêm một lần nữa, hãy lưu ý đến các ổ cắm nằm khuất dưới gầm bàn, chân đèn hay trên nóc quầy bar. Những đồ sạc máy ảnh điện thoại và máy tính sẽ thật sự rất quý giá khi quý khách lâm vào tình trạng cạn nguồn mà xung quanh lại chẳng có nơi nào bán.

  • Đặt các đồ vật về vị trí ban đầu

Việc đặt đồ đạc lại chỗ cũ trước khi trả phòng không chỉ giúp cho nhân viên khách sạn kiểm tra đồ đạc nhanh hơn, mà còn tránh những điều không mong muốn cho quý khách. Chẳng hạn như họ không tìm thấy ngay 1 cái điều khiển và quý khách phải bồi thường. 

  • Kiểm tra lại những món đã sử dụng 

Khi ra check-out hãy yêu cầu nhân viên kiểm tra kỹ mọi thứ (trước sự chứng kiến của quý khách), nhất là những món quý khách đã sử dụng trong suốt thời gian lưu trú. Nếu quý khách dùng mini bar, snacks, gọi đồ ăn, thức uống,… nhớ note lại và kiểm tra khi khách sạn tính tiền.

  • Chụp lại hình căn phòng trước khi check-out

Vì mục đích giữ an toàn cho bản thân, khi du lịch ở một nơi xa, quý khách nên chụp lại hình căn phòng nơi quý khách đã ở trong những ngày qua, nhằm chứng minh, xác nhận là mình đã lưu trú tại căn phòng này trong thời gian vắng mặt tại tỉnh nhà.

Ngoài ra, trước khi đóng cửa check-out khách sạn, chụp lại ảnh căn phòng cũng được xem như là một cách để lưu giữ những kỷ niệm đẹp trước khi rời khỏi khách sạn.

  • Gói những món quà lưu niệm

Ở những khách sạn tốt thường sẽ tặng những món quà lưu niệm cho khách đến lưu trú. Những món quà thường là lọ sữa tắm, dầu gội, cây bút, giấy viết thư, phong bì cực kỳ chỉn chu. Trước khi ra khỏi phòng, quý khách nhớ gói những món quà này trước khi cho vào vali để mang về.

Quý khách sẽ hoàn toàn không bị đánh giá là rẻ tiền, keo kiệt, bủn xỉn hay nhà quê khi thực hiện điều này. Một sự thật rằng, nếu khách sạn và resort đẳng cấp tập trung thiết kế, trang bị các món đồ lưu niệm cực chỉn chu nhằm gây ấn tượng cho khách, và họ cũng rất vui mừng để quý khách mang về để có thể quảng bá hình ảnh và thương hiệu đến mọi người và hơn hết, chi phí đầy cũng đã tính vào giá tiền mà quý khách phải thanh toán khi lưu trú.

  • Tip cho nhân viên dọn vệ sinh

Tip là vấn đề cá nhân, có người ủng hộ có người không. Tuy nhiên, ở một số nước thì Tip được xem là một phần của văn hóa. Thường tại các nước Bắc Mỹ, người ta hay để lại 1-2 USD một ngày cho các nhân viên làm vệ sinh, mặc dù tiền dọn vệ sinh phòng đã được tính vào phí thuê phòng và người nhân công đó đã có một số lương nhất định.

Tùy thuộc vào từng mức độ hài lòng mà quý khách có thể Tip nhiều hoặc ít nhưng nhưng đó sẽ là sự chân thành khi cảm ơn những người dọn phòng đã làm việc chăm chỉ, giúp họ cảm thấy thoải mái và sạch sẽ trong quá trình nghỉ ngơi. Nơi để Tip tiền thường là trên bàn, kệ tivi và lịch sự hơn quý khách có thể viết dòng tin nhắn cho họ. 

  • Nhận lại đầy đủ giấy tờ sau khi trả phòng

Quý khách nên kiểm tra đầy đủ những giấy tờ tùy thân quan trọng mà khách sạn trả lại cho quý khách khi trả phòng. Bên cạnh những giấy tờ khách sạn yêu cầu, quý khách phải lưu ý xem mình có ký gửi thêm bất cứ giấy tờ nào hay không, đừng để về đến nhà rồi mới phát hiện ra là bỏ quên tại quầy lễ tân, rất phiền phức. Ngoài ra, quý khách nên lưu giữ lại hóa đơn của khách sạn, khá quan trọng, phòng khi những sự cố hy hữu xảy ra.

Việc check-out khách sạn tưởng chừng như dễ dàng, nhưng đôi lúc quý khách sẽ gặp không ít rắc rối nếu không cẩn thận. Hi vọng 8 lưu ý khi check-out trước khi rời khỏi các khách sạn tại sẽ giúp quý khách thuận tiện hơn, tránh gặp những phiền phức và có một trải nghiệm du lịch thật trọn vẹn!