[kkstarratings]

Sẽ là một thiếu sót nếu du khách có dịp du lịch Pháp mà không ghé đến tham quan Điện Invalides – khu phức hợp quân đội lịch sử ở Pháp. Đến với nơi này, du khách sẽ được tìm hiểu lịch sử quân đội nước Pháp bao gồm nhiều bảo tàng và đài tưởng niệm quân đội này, trong đó có cả lăng mộ Napoleon Bonaparte.

Điện Invalides (tên tiếng Pháp: Les Invalides hoặc Hôtel national des Invalides) là một công trình phức hợp quân đội lịch sử. Nơi đây vừa là bảo tàng, nhà thờ, vừa là nơi an nghỉ của những nhân vật nổi tiếng, có công với nước Pháp. Đồng thời cũng là bệnh viện và viện dưỡng lão dành cho quân nhân về hưu. Đến với khu phức hợp này, du khách có thể ôn lại kiến thức lịch sử quân đội Pháp tại ba bảo tàng nơi đây, dạo bước dọc những bãi cỏ rộng mênh mông ở Esplanade des Invalides và viếng thăm lăng mộ lộng lẫy của Napoleon Bonaparte, vị hoàng đế độc tài nổi tiếng của nước Pháp.

Vào ngày 24/11/1670, vua Louis XIV muốn xây dựng một công trình vừa là nơi an dưỡng vừa là bệnh viện cho các binh lính có tuổi hoặc bị thương. Kiến trúc sư chịu trách nhiệm thiết kế công trình này là Libéral Bruant. Địa điểm được chọn là khu đất phía Tây ngoại ô Saint – Germain-des-Prés. Việc xây dựng diễn ra nhanh chóng, đến tháng 10/1674, công trình đã hoàn thiện và đón những bệnh binh đầu tiên đến ở.

Les Invalides 2

Điện Invalides tiếp tục được mở rộng để phục vụ cho các mục đích khác bên cạnh việc là bệnh viện, nơi dưỡng thương của các binh sĩ. Nhà thờ Saint-Louis được xây ở phía Nam của toà dưỡng đường. Công trình này được hứa hẹn trở thành nhà thờ quân đội và nhà thờ hoàng gia.

Đến năm 1706, công trình chính thức hoàn thành với sự tham dự của vua Louis XIV. Nhà thờ Saint-Louis mang hình chữ thập Hy Lạp và mái vòm lớn được đánh giá cao về mặt ý tưởng thiết kế. Đây được xem là công trình mẫu mực cho kiến trúc cổ điển Pháp.

Nhiều năm liền, Điện Invalides là nơi nghỉ dưỡng của các cựu binh chiến tranh, cho đến khi cuộc cách mạng Pháp 1789 nổ ra. Một nhóm đám đông đã cướp được 32.000 khẩu súng trữ trong kho để chống lại quân Bastille.

Giai đoạn Napoleon nắm quyền, nhà vua đã yêu cầu chuyển thi hài thống chế Turenne và trái tim của Vauban về đây theo nghi thức trang trọng.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm, hiện nay, Điện Invalides vẫn là công trình thuộc Viện Thương binh Quốc gia, là nơi điều dưỡng của các thương bệnh binh.

Les Invalides 4

Điện Invalides được xây dựng theo phong cách kiến trúc cổ điển Pháp, với những mái vòm cong và nhọn. Các dãy nhà của điện xây đối xứng và vuông góc, mang đến cảm giác mạnh mẽ, kiên cố, là đại diện cho quyền lực, sức mạnh của quân đội. Khoảng giữa các toà nhà là sân danh dự.

Trước khi bước chân vào Điện Invalides, du khách hãy tản bộ dọc những bãi cỏ của Esplanade des Invalides trải dài 500 m phía trước lối vào chính. Đây là nơi cắm trại và điểm tắm nắng nổi tiếng.

Les Invalides 5

Bên trong khu phức hợp, du khách có thể khám phá ba bảo tàng riêng biệt: Musée de l’Armée (Bảo tàng Quân đội), Musée des Plans-Reliefs (Bảo tàng Mô hình Quân sự) và Musée d’Histoire Contemporain (Bảo tàng Lịch sử Đương đại). Du khách nên dành hầu hết thời gian tại Musée de l’Armée, bảo tàng lớn nhất và toàn diện nhất trong số ba bảo tàng này. Du khách có thể nghiên cứu giáp phục quân đội và các hiện vật từ thời cổ đại đến hiện đại, trong đó có khẩu súng ngắn lộng lẫy của Napoleon và bức tranh Trận chiến Cassel của Joseph Parrocel.

Les Invalides 3

Sau khi tham quan những bảo tàng, du khách tiếp tục ghé thăm nhà thờ Église du Dôme nằm phía sau khu phức hợp. Ngước lên trên, du khách sẽ được ngắm nhìn mái vòm bằng vàng óng ánh, cao 101m, được dát 550.000 lá vàng, tương đương 10kg vàng – vốn là một trong những nguồn cảm hứng thiết kế Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.

Les Invalides 6

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Điện Invalides chính là nơi đặt mộ của nhiều nhân vật nổi tiếng, anh hùng nước Pháp. Trong số đó, đáng chú ý nhất là mộ của Napoleon Bonaparte nằm ở bên trong nhà thờ. Di hài của vị hoàng đế này được đặt trong sáu quan tài kiểu búp bê Nga nằm trong một chiếc quách đặt trên một bệ đá granite màu xanh lục. Ngoài ra, còn có mộ của Napoleon II và những tên tuổi nổi danh khác trong lịch sử cách mạng Pháp.

Điện Invalides tọa lạc ở quận 7 của Paris. Du khách có thể đến đây bằng cách đi bộ một quãng ngắn từ các ga metro La Tour Maubourg, Invalides, Varenne hoặc Saint-Françoise-Xavier. Điện Invalides mở cửa hàng ngày, tuy nhiên, bảo tàng Musée de l’Armée đóng cửa vào Thứ Hai đầu tiên trong các tháng từ Tháng 10 đến Tháng 6.

Nếu có dịp đến Paris bằng vé máy bay giá rẻ đi Pháp của Airbooking, du khách đừng quên dành thời gian tham quan Điện Invalides để tự minh chiêm nghiệm nét đẹp ấn tượng của công trình này nhé! Chúc du khách có một chuyến đi vui vẻ!