Kinh Nghiệm

Đi máy bay với các quy định “không hiểu tại sao”

[kkstarratings]

Khi đi máy bay, chúng ta thường được tiếp viên nhắc nhở: “Tắt nguồn điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay, mở tấm che cửa sổ, dựng thẳng lưng ghế, gập bàn ăn và thắt dây an toàn”… mỗi khi máy bay cất/hạ cánh. Có bao giờ du khách đã tự hỏi tại sao mình phải làm như thế không? Tham khảo bài viết này du khách sẽ có được câu trả lời thú vị!

1. Tại sao tiếp viên hàng không phải nói như robot?

Những lời hướng dẫn gãy gọn và cách cư xử máy móc như một robot có khi nào khiến du khách cảm thấy khó chịu? Nhưng sự thật là chính điều khó chịu đó khiến du khách lắng nghe những lời mà tiếp viên hàng không đang nói một cách chăm chú hơn và du khách cũng dễ làm theo những quy định đó hơn.

nhung quy dinh tren may bay 5

Các chuyên gia ngôn ngữ tin rằng những từ ngữ mang tính quả quyết, yêu cầu như vậy là một kỹ thuật dùng từ trong ngành ngôn ngữ học giúp thu hút sự chú ý của người nghe. Từ đó khiến người nghe thực hiện theo và không phải lặp lại câu nói đó một lần nữa, một điều rất cần thiết trong những tình huống khẩn cấp.

2. Tại sao phải kéo màn cửa sổ lên trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh?

Trong một chuyến bay, phi hành đoàn thường yêu cầu hành khách kéo màn cửa sổ lên khi chuẩn bị cất, hạ cánh. Động tác này tuy đơn giản nhưng ảnh hưởng nhiều đến an toàn hàng không.

Hành khách thực hiện động tác đó vì lý do an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Việc các màn cửa sổ được kéo lên hết giúp việc đó diễn ra thật nhanh.

nhung quy dinh tren may bay 1

Ngoài ra, còn có một số lý do sau cho việc mở màn cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh:

– Hành khách thường tò mò do đó họ sẽ nhanh chóng phát hiện ra điều bất thường bên ngoài, một dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ hay vật thể lạ để thông báo ngay cho tổ bay. Để làm điều này, các cửa sổ trên máy bay được yêu cầu mở lên.

– Trong trường hợp khẩn cấp, thời gian thoát khỏi máy bay sẽ tính bằng giây. Nếu tấm màn cửa sổ được mở, phi hành đoàn có thể quan sát bên ngoài và quyết định nhanh kế hoạch sơ tán như sử dụng cửa thoát hiểm phía bên nào.

– Đối với các chuyến bay ban ngày, mở cửa sổ và đèn sáng tối đa trong cabin sẽ giúp mắt người quen với ánh sáng tốt hơn. Do đó nếu có gì bất thường và hành khách cần được sơ tán thì độ tương phản ánh sáng không thay đổi đột ngột gây ảnh hưởng thị lực của hành khách.

– Vào ban đêm, tấm màn cửa sổ được mở giúp cho nhân viên cứu hộ dưới mặt đất dễ dàng quan sát những gì xảy ra bên trong.

– Hành khách được yêu cầu mở màn cửa sổ trước khi cất và hạ cánh vì đây được coi là thời điểm quan trọng và hầu hết các tai nạn hàng không đều xảy ra trong giai đoạn này.

3. Tại sao phải tắt điện thoại trên máy bay?

Mở điện thoại khi máy bay cất hạ cánh có thể góp phần khiến an toàn của hành khách bị ảnh hưởng vì gây nhiễu sóng và xao lãng sự tập trung của phi công ở giai đoạn quan trọng.

Khi đi máy bay, hành khách luôn được tiếp viên nhắc nhở tắt nguồn điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay. Một số người không hiểu được tầm quan trọng của việc này nên không tuân thủ. Điều đó ảnh hưởng ra sao đến an toàn của chính mình?

Có đến 30% hành khách không tắt điện thoại khi máy bay cất cánh và hiện cũng chưa có bằng chứng nào chỉ ra chiếc điện thoại di động làm rơi máy bay thương mại. Tuy nhiên, chiếc điện thoại góp phần làm giảm sự an toàn của hành khách đáng kể. Nó không hẳn khiến máy bay rơi, nhưng nó làm nhiễu sóng, gây mất tập trung và phí công sức không cần thiết của phi công trong giai đoạn quan trọng.

nhung quy dinh tren may bay 2

Giai đoạn cất và hạ cánh của máy bay được xem là giai đoạn quan trọng nhất của mỗi chuyến bay, đòi hỏi đội ngũ phi hành đoàn phải tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay. Thực tế, những tai nạn nguy hiểm đều tập trung ở hai giai đoạn này, kéo dài khoảng 15 đến 20 phút để đạt được độ cao hơn 3.000 mét.

Theo Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC), các thiết bị điện tử hoặc điện thoại di động có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử nhạy cảm của máy bay. Máy bay được trang bị một loạt hệ thống điện tử để liên lạc với mặt đất, hỗ trợ định hướng và giám sát các trang thiết bị. Các hệ thống này gọi là hệ thống điện tử hàng không, phần lớn sử dụng tín hiệu radio để gửi nhận thông tin do đó rất dễ bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng dùng tần số radio tương tự.

Cơ quan hàng không dân dụng (FAA) nhận định các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng xấu đến thông tin liên lạc và định vị máy bay. Tuy nhiên, cơ quan này đã giao cho các hãng hàng không tự quyết định thiết bị điện tử nào được dùng trên máy bay. Hầu hết các hãng hàng không đều tuân thủ theo hướng dẫn của FAA rằng chỉ được dùng khi máy bay ở độ cao hơn 3.000 mét để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Vậy nên, khi du khách được yêu cầu tắt thiết bị di động trên một chuyến bay, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của tiếp viên. Mọi quy định đều có nguyên nhân của nó và tất cả cũng chỉ vì sự an toàn của chính du khách.

4. Tại sao phải dựng thẳng lưng ghế, gập bàn ăn và thắt dây an toàn?

nhung quy dinh tren may bay 7

Có 2 lý do chính rất đơn giản khi du khách được yêu cầu dựng thẳng lưng ghế. Thứ nhất, khi du khách dựng thẳng ghế, vị trí ghế được khóa lại và ngược lại, khi du khách ngã lưng ghế ra phía sau, vị trí ghế không được khóa. Đây là cơ chế hoạt động của mọi ghế trên máy bay và du khách cũng đã quá quen thuộc với việc phải bấm nút trên chỗ để tay để nhả khóa và ngã lưng ghế ra sau. Trong trường hợp khẩn cấp, một chiếc ghế không được khóa cố định sẽ chịu nhiều lực tác động hơn và lưng ghế bật về phía trước sẽ gây nguy hiểm cho chính người ngồi trên ghế cũng như người ngồi phía sau. Thứ hai, người ngồi đằng sau chiếc ghế không được dựng thẳng lưng sẽ không thể có được tư thế trụ vững nhất trong trường hợp va chạm. Có rất nhiều cách để chống trụ cơ thể khi máy bay gặp va chạm và vào cuối những năm 1980, FAA cũng đã nghiên cứu nhiều phương pháp để hành khách chuẩn bị tư thế đón nhận va chạm. Trước khi một chiếc máy bay dân dụng được chứng nhận, nhà sản xuất phải chứng minh rằng nó có thể cho phép hành khách sơ tán nhanh chóng. Vì lý do này, phần 121.311(d) luật hàng không liên bang Mỹ yêu cầu lưng ghế trên máy bay phải có cơ chế khóa an toàn.

nhung quy dinh tren may bay 8

Về chiếc bàn ăn, có 2 lý do đơn giản buộc du khách phải gập gọn nó lại khi máy bay cất/hạ cánh. Thứ nhất, bàn ăn được gập gọn sẽ tạo khoảng trống, giúp hành khách cũng như người ngồi cạnh sơ tán nhanh hơn trong trường hợp khẩn cấp. Thứ hai, khi va chạm xảy ra, nếu du khách không thắt chặt dây an toàn, cơ thể di khách có thể trượt về phía trước, đập vào bàn ăn và các cơ quan nội tạng có thể bị tổn thương.

nhung quy dinh tren may bay 6

Về phần dây an toàn thì chức năng của nó chúng ta đều đã biết. Dây an toàn giúp giữ cố định cơ thể với ghế và giảm thiểu chấn thương khi máy bay bị dằn xóc hay va chạm. Hành khách có thể được tháo dây an toàn khi máy bay đã đạt độ cao ổn định nhưng bắt buộc phải cài dây trong quá trình cất/hạ cánh và mỗi khi đèn hiệu cài dây an toàn được bật sáng.

5. Tại sao lại cảm thấy mệt mỏi khi đi máy bay?

Du khách thường than phiền rằng sự tù túng và thiếu không khí trong máy bay khiến cơ thể mệt mỏi. Tuy nhiên, lý do thật sự của điều đó lại nằm ở những đồ vật mà chúng ta chạm vào trên chuyến bay.

nhung quy dinh tren may bay 9

Theo hãng máy bay Boeing, không khí trong các khoang máy bay luôn được lưu thông với bên ngoài. Ngay cả cửa thông gió cũng có những bộ lọc đặc biệt giúp loại bỏ 99,97% những tác nhân gây hại như các loại vi khuẩn, virus thông thường. Những vật dụng như ghế, gối, nhà vệ sinh… mới chính là nguyên nhân gây ra cảm giác mệt mỏi của bạn. Lý do là dù được dọn dẹp khá kỹ, nhưng việc mỗi ngày có đến hàng trăm, hàng ngàn sự tiếp xúc với hành khách khắp nơi khiến những nơi này không hoàn toàn được vệ sinh.  Vì thế, du khách đừng ngại ngùng khi phải đeo khẩu trang trên máy bay nhé!

6. Tại sao thức ăn trên máy bay “chán ơi là chán”?

Quan điểm “vì đây là đồ ăn làm sẵn, chỉ hâm lại cho nóng nên có mùi vị không ngon” là hoàn toàn sai lầm.”Những món ăn trên máy bay có mùi vị hoàn toàn bình thường nhưng chính tiếng động cơ đã khiến bạn bị phân tâm, làm du khách cảm thấy không ngon miệng”, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Manchester (Anh) khẳng định.

nhung quy dinh tren may bay 3

Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, cùng một người với hai phần ăn trong hai điều kiện im lặng và ồn ào, người đó đã khẳng định rằng món ăn khi ăn trong điều kiện ồn ào từ máy bay dở hơn nhiều dù rằng cả hai phần ăn đó hoàn toàn giống nhau. Những tiếng ồn trên máy bay đã thu hút hết sự chú tâm của du khách vào món ăn, từ đó khiến du khách không còn cảm giác với món ăn.

7. Tại sao trên máy bay cấm hút thuốc nhưng vẫn có gạt tàn?

Đôi khi hành khách không để ý, nhưng ngay cạnh cửa nhà vệ sinh có một chiếc gạt tàn nhỏ kéo ra từ tường. Mỗi nhà vệ sinh có hai gạt tàn, được gắn trên cửa hoặc bức tường bên cạnh. Dù việc hút thuốc bị cấm hoàn toàn trên các chuyến bay từ năm 2000, đây vẫn là tính năng thiết yếu để giữ an toàn.

nhung quy dinh tren may bay 10

Theo quy định của pháp luật Mỹ, bất kể việc hút thuốc có được cho phép hay không, các nhà vệ sinh phải có gạt tàn khép kín, có thể tháo lắp, đặt ngay trên cửa hoặc gần khu vực lối ra vào. Nếu hơn một nửa số gạt tàn bị hỏng, chúng phải được sửa chữa trong vòng 72 giờ.

Ngày nay, gần như tất cả các hãng hàng không đều cấm hút thuốc. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp cố tình vi phạm. Tiếp viên hàng không người Mỹ Heather Poole cho biết rất khó bắt được những người này vì họ biết cách che giấu và tránh máy dò. Vậy nên, nhằm đề phòng nguy cơ cháy nổ từ những người cố tình vi phạm, tất cả máy bay phải có gạt tàn để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Vậy là thông qua bài viết này, du khách đã có thêm sự hiểu biết khi đi máy bay rồi phải không? Hãy thực hiện đúng theo những quy định trên để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như các hành khách khác trong suốt chuyến bay nhé!

Related Articles

Back to top button