[kkstarratings]

Một trong những rủi ro lớn nhất khi đi máy bay đó là thất lạc hành lý tại sân bay sau khi hạ cánh. Hiện nay, có rất nhiều trường hợp hành khách bị thất lạc hành lý, hành lý bị hỏng hoặc bị mất hành lý tại sân bay sau khi đến nhận hành lý ký gửi. Vậy làm gì để phòng tránh khả năng thất lạc hành lý tại sân bay? Những trường hợp hành lý bị thất lạc, bị mất hoặc bị hỏng phải làm sao? Airbooking sẽ hướng dẫn cho các bạn cách giải quyết.

1. Vài mẹo nhỏ giúp bạn phòng tránh khả năng thất lạc hành lý tại sân bay

Dán thông tin của bạn bên ngoài va li. Hãy dán tên cùng địa chỉ của bạn (kèm số điện thoại nếu được) ở bên trong và bên ngoài va li. Hành động nhỏ này của bạn sẽ hạn chế khả năng bị thất lạc hành lý tại sân bay trong những ngày cao điểm. Nếu bạn lỡ bất cẩn mà không thấy hành lý đâu, nhân viên hãng hàng không sẽ dựa vào địa chỉ để liên lạc với bạn. Một lưu ý đối với bạn, hãy ghi nhớ tên của nhân viên đã giúp bạn làm thủ tục tại sân bay. Nhân viên các hãng Vietnam Airlines hay Jetstar đều có thẻ tên.

Quần áo dự phòng. Việc để hết quần áo trong hánh lý ký gửi là điều không nên. Bạn có thể dự trữ từ 1 đến 2 bộ quần áo nhẹ trong hành lý xách tay. Trong trường hợp hành lý đến muộn hoặc thất lạc, bạn vẫn có đồ dự phòng trong thời gian chờ đợi.

Số phiếu giữ hành lý. Khi làm thủ tục về hành lý tại sân bay, bạn hãy nhớ chắc chắn, nhân viên đã gắn mắc phiếu gửi hành lý cho va li của bạn. Bạn cũng có thể ghi địa điểm nơi đến trên mỗi kiện vali hành lý. Khi lên máy bay, hãy cầm đủ cuống phiếu hành lý và giữ chúng cẩn thận.

tranh that lac hanh li

Không để đồ vật có giá trị vào hành lý ký gửi. Đây là điều mà các hãng hàng không luôn nhắc nhở hành khách khi đi máy bay. Tiền bạc, đồ trang sức, máy ảnh, laptop, điện thoại là những đồ vật quý giá mà bạn nên giữ bên cạnh mình. Các nhân viên tại sân bay cũng sẽ nhắc nhở bạn về điều này. Biết trước điều này, bạn sẽ không phải tốn thời gian vào những rắc rối không đáng có tại sân bay.

Nhớ những gì bạn mang theo. Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ điều này thì cần gì phải nói. Tuy nhiên nhiều hành khách trong quá trình kiểm tra hành lý khi được trả lại không thể nhớ va li có thiếu đồ gì không. Để tránh tình huống không đáng có, hãy ghi nhớ màu sắc hay hình dáng của đồ vật. Không ai biết rõ bạn có gì bằng chính bản thân bạn. nếu trí nhớ của bạn không được tốt lắm, hãy chụp ảnh trong và ngoài hành lý.

Bảo hiểm du lịch – tấm vé cho sự an toàn. Bảo hiểm du lịch khá phỏ biến trên thế giới, đặc biệt ở các nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ… Tuy nhiên, khái niệm này vẫn còn khá mới đối với Việt Nam. Đây là sự bảo đảm tốt nhất nếu có sự cố xảy ra trong chuyến đi của bạn. Tìm hiểu thật kỹ về điều khoản các loại bảo hiểm và chọn cho mình loại phù hợp. Bạn sẽ yên tâm hơn khi bắt đầu chuyến đi.

Xử lý khi găp sự cố. Ngay khi phát hiện ra việc mất hành lý, điều đầu tiên bạn phải thật bình tĩnh, hãy ở tại khi vực lấy hành lý và đến quầy thông tin về hành lý ở sân bay, trình báo. Cung cấp những thông tin mà bạn có để thuận tiện cho công việc điều tra. Đây chính là lúc các giấy tờ như thẻ hành lý, vé máy bay trở nên vô cùng quan trọng.

2. Những cách giải quyết khi hành lý của hành khách bị thất lạc, mất mát hay hư hỏng tại sân bay
hanh ly 2

Hiện nay, nhiều hãng hàng không quy định, khi hàng khách có những khiếu nại về thất lạc hành lý hay mất hành lý sẽ được hãng hàng không vận chuyển chịu hoàn toàn trách nhiệm và sẽ có những quy định về đền bù đối với hành khách bị thất lạc hành lý.

Ví dụ như khi xảy ra tình trạng hàng lý bị thất lạc khi các bạn lựa chọn mua vé máy bay của hãng hàng không Vietnam Airline và bị thất lạc hành lý, hãng có quy định trong vòng 14 ngày hành khách chưa nhận được hành lý thất lạc lần liên hệ với hãng để thực hiện đền phù với mức phí đền bù hành lý bị thất lạc là 20 USD/ 1 kg hành lý.

Ngoài ra, những quy định về những trường hợp được công bố hành lý bị thất lạc là 07 ngày đối với những chuyến bay nội địa và 14 ngày đối với những chuyến bay quốc tế.

* Những lưu ý khi hành khách có hành lý bị thất lạc tại sân bay:

Sau khi xác định hành lý bị thất lạc tại sân bay, hành khách cần phải có thông báo, thông tin đến nhân viên tại những quầy dịch vụ của hãng hoặc nhân viên tại quầy tiếp nhận thông tin để lập biên bản và làm đơn khiếu nại cho hãng hàng không.

Khi làm biên bản hành khách cần cung cấp những thông tin hoặc giấy tờ sau: bản sao hộ chiếu hoặc chứng minh thư, Bảng sao hoặc bản sao kê của thông tin ngân hàng, mã chuyển tiền, giấy tờ ủy quyền cho bên thứ 3 nếu có hoặc bản sao hộ chiếu (CMT) của bên thứ 3). Đối với hàng khách có đi chuyến bay quốc tế như vé máy bay đi Hàn Quốc một chiều thành nhiều chặng các hãng sẽ phân chia trách nhiệm.

Những trường hợp hành khách để quên đồ trên sân bay hay mất đồ, thất lạc hành lý tại sân bay, hành khách đều phải chịu trách nhiệm với những hành lý mang theo tại sân bay. Ngoài ra, với những hành lý thất lạc được tìm thấy trên máy bay, sân bay đều sẽ được chuyển tới quầy tiếp nhận đồ thất lạc. Hành khách có thể đến đó để thông báo về đồ bị thất lạc cũng như nhận thông tin về hành lý thất lạc được tìm thấy.

Hành khách nên tìm hiểu những quy định về hành lý khi đi máy bay để đảm bảo an toàn khi đi máy bay, tránh những tình trang thất lạc hoặc mất hành lý.

Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin về giải quyết sự cố khi đi máy bay để đảm bảo nắm được những thông tin và cách giải quyết những sự cố khi đi máy bay nhanh chóng.

* Thông tin liên hệ với những hãng hàng không khi xảy ra tình trạng thất lạc đối với hành lý ký gửi:

Vietnam Airline

– Tại sân bay quốc tế Nội Bài:

Quầy hành lý thất lạc tại tầng 1 sân bay quốc tế Nội Bài.

Điện thoại: (84-4)38840008 hoặc (84-4)38865002 bấm số 3134.

E-mail: hl.pvhk2@niags.com.vn hoặc xld.pvhk2@niags.com.vn

– Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất:

Quầy hành lý thất lạc tại nhà ga T2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Điện thoại:(84-8) 35470415 hoặc (84-8) 38446665 bấm số 6062.

E-mail: lostandfound.tiags@vietnamairlines.com

Jetstar Paciffic

Gọi từ Việt Nam: 1900 1550

Gọi từ nước ngoài: Tổng đài: +84 8 35473550 và +84 8 62878550

Tại Thái Lan:

Thứ hai đến Thứ sáu từ 8h30-17h30: +66 2267 5125,

Thứ bảy từ 8h30 đến 12h30: +001 800 61 1 2957.

Hỗ trợ 24/24: (+613) 9645 5999.

Tại Singapore: +65 6499 9702. Hỗ trợ 24/24: (+613) 9645 5999.

Ý kiến đóng góp & khiếu nại: ykienkhachhang@jetstarpacific.com.

Vietjet Air

Quý khách liên hệ tới trung tâm Dịch vụ Khách hàng.

Thời gian hoạt động: 24/07 kể cả chủ nhật & ngày lễ.

Điện thoại: 1900 1886

Email: 19001886@vietjetair.com

Trên đây là mẹo nhỏ để phòng tránh thất lạc hành lý và những hướng dẫn giải quyết khi gặp phải tình huống hành lý bị thất lạc tại sân bay để giúp hành khách có được những cách giải quyết tốt nhất và nhanh nhất để không mất nhiều thời gian.