Có bao giờ quý khách thắc mắc về các tiêu chuẩn xếp hạng sao của khách sạn? Một khách sạn đạt chuẩn 5 sao sẽ khác gì so với khách sạn 2,3 sao? Hãy cùng Airbooking đi tìm kiếm câu trả lời ngay trong bài viết này.
Ngày nay, khi đặt phòng khách sạn, điều mà nhiều người quan tâm chính là tiêu chuẩn xếp hạng sao của khách sạn đó. Có nhiều cách xếp hạng sao khác nhau trên thế giới. Có nhiều ý kiến tranh luận cho rằng một khách sạn 5 sao ở quốc gia này chưa hẳn sẽ phù hợp với tiêu chuẩn ở một quốc gia khác. Liệu điều đó có thật sự đúng. Để hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn, quý khách hãy tham khảo những thông tin dưới đây:
SỰ RA ĐỜI TIÊU CHUẨN XẾP HẠNG SAO KHÁCH SẠN
Lịch sử ghi nhận vào năm 1962, Tổ chức Du lịch Thế Giới (WTO) đã tiến hành xây dựng một hệ thống xếp hạng khách sạn được công nhận toàn cầu. Mãi cho đến năm 1995, khắp thế giới có khoảng hơn 100 hệ thống phân loại được sử dụng, phần lớn là dựa vào mô hình của WTO nhưng được tùy biến cho phù hợp với điều kiện văn hóa địa phương.
Hàng loạt đề án xếp hạng khách sạn được sự dụng bởi các tổ chức khác nhau trên khắp thế giới với các phương pháp phân cấp khác nhau như bằng các con số, các chữ cái, ngôi sao, vương miện… Tạp chí Forbes Travel, tên cũ là Mobil Travel là tổ chức đầu tiên đưa ra hệ thống đánh giá bằng ngôi sao. Theo cách phân loại này, càng nhiều ngôi sao cho thấy sự tiện nghi hơn, sang trọng hơn, cao cấp hơn. Ngày nay, phương thức xếp hạng khách sạn bằng ngôi sao được nhiều quốc gia ưa chuộng áp dụng, trong đó có Việt Nam.
Vậy tại sao phải xếp hạng sao khách sạn? Thực tế, từ mục đích ban đầu chỉ nhằm thông báo trước cho khách du lịch các đánh giá khách quan dựa trên chỉ tiêu cơ bản được kiểm chứng, việc xếp hạng khách sạn đã dần trở nên phổ biến và giờ đây còn mang mục đích quảng bá, giúp khách sạn khẳng định tên tuổi của mình. Một khách sạn càng nhiều sao chứng tỏ địa chỉ lưu trú đó càng có chất lượng cao.
TIÊU CHUẨN XẾP HẠNG KHÁCH SẠN TRÊN THẾ GIỚI
Sao là tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng dịch vụ và tiện nghi trong từng khách sạn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một khách sạn đạt chuẩn 5 sao tại Việt Nam có khi chỉ đạt tiêu chuẩn 4 sao khi đặt lên cán cân so sánh tiêu chí xếp hạng khách sạn quốc tế mà thôi.
Tiêu chí xếp sao của khách sạn Châu Âu được tổ chức HOTREC (Hiệp hội khách sạn, nhà hàng và quán cafe Châu Âu) đánh giá và xếp hạng. Các nước Châu Âu có hệ thống khách sạn dưới sự bảo trợ của HOTREC bao gồm 24 nước: Cộng hòa Séc, Áo, Hungary, Thụy Điển, Hà Lan, Đức và Thụy Sĩ,…
Năm 2004, Thụy Sĩ công bố bản soạn thảo Hotelstars Union và được tổ chức HOTREC phê duyệt làm tiêu chuẩn chung để xếp hạng sao khách sạn ở Châu Âu, cụ thể:
Phân loại sao khách sạn | Tiêu chuẩn xếp loại sao |
Khách sạn 1 sao | 100% phòng nghỉ có phòng tắm, bồn tắm; Dịch vụ dọn phòng hàng ngày; 100% phòng nghỉ có tivi, quạt; Có xà phòng, dầu gội đầu,… |
Khách sạn 2 sao | Bữa sáng buffet; Đèn đọc sách cạnh giường ngủ; Có internet trong phòng hoặc ở khu công cộng; Có các sản phẩm vệ sinh (Kem đánh răng, bàn chải, bộ cạo râu…). |
Khách sạn 3 sao | Tiếp tân 14/24h, nhận điện thoại 24/7 từ trong và ngoài khách sạn, nhân viên biết ngoại ngữ; Phòng chờ ở quầy tiếp tân, có dịch vụ hành lý theo yêu cầu; Các dịch vụ đánh giày, giặt là; Cung cấp thêm gối và chăn theo yêu cầu.. |
Khách sạn 4 sao | Có quầy bar mini hoặc dịch vụ đồ uống tận phòng 16/24h; Ghế bọc và bàn nhỏ; Áo choàng tắm và dép đi trong nhà theo yêu cầu |
Khách sạn 5 sao | Dịch vụ đỗ xe; Nhân viên giữ hành lý; Sảnh tiếp tân với ghế ngồi và dịch vụ đồ uống; Chào đón mỗi khách với hoa và quà tặng trong phòng nghỉ. |
TIÊU CHUẨN XẾP HẠNG SAO KHÁCH SẠN TẠI VIỆT NAM
Tại Việt Nam, xếp hạng sao khách sạn được Tổng Cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý.
Tiêu chí xếp hạng khách sạn 1 sao
Khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao phải đảm bảo 100% phòng nghỉ có phòng tắm, dịch vụ dọn phòng và vật dụng cá nhân cần thiết như xà phòng, dầu gội. Dưới đây là bảng đánh giá tiêu chí khách sạn 1 sao:
Tiêu chí | Nội dung |
Vị trí – Kiến trúc |
– Giao thông thuận tiện. Môi trường, cảnh quan đảm bảo vệ sinh. – Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn, có thể sử dụng thiết kế mẫu. – Có tối thiểu 10 phòng. – Có nơi gửi xe cho khách ngoài khu vực khách sạn. – Phòng ăn + Bar thuộc phòng ăn. – Tường ốp gạch men sứ, cao tối thiểu 2 m, sàn lát vật liệu chống trơnCó hệ thống thông gió tốt. |
Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi |
– Chất lượng đảm bảo. Bài trí hài hòa. – Đối với phòng ngủ: Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng lượng khá. – Đảm bảo thiết bị điều hoà thông thoáng trong các khu vực chung. – Từ 4 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hóa. |
Dịch vụ trong khách sạn |
– Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày. – Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày. – Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc. – Nhân viên trực buồng 24/24h. – Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ. – Các loại dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng các món ăn hạn chế và các món ăn dễ chế biến; phục vụ một số loại nước giải khát thông dụng. |
Tiêu chí xếp hạng khách sạn 2 sao
Trên thực tế, các khách sạn 2 sao bắt buộc phải có những tiêu chuẩn xếp hạng cơ bản như: phải bao gồm bữa ăn sáng, có wifi trong phòng cùng các vật dụng cá nhân như bài chải, kem đánh rang, bộ cạo râu,… Cụ thể, tiêu chí xếp hạng khách sạn 2 sao tại Việt Nam quy định như sau:
Tiêu chí | Nội dung |
Vị trí – Kiến trúc |
– Giao thông thuận tiện. – Môi trường, cảnh quan đảm bảo vệ sinh. – Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn, vật liệu xây dựng tốt. – Có tối thiểu 20 phòng. – Có sân trời, chậu cây xanh ở những nơi công cộng. – Có nơi gửi xe cho khách ngoài khu vực khách sạn. – Phòng ăn. – Bar thuộc phòng ăn. |
Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi |
– Chất lượng khá. Bài trí hài hòa. – Đối với phòng ngủ:Trang trí nội thất hài hoà, đủ ánh sáng. Trang thiết bị đồng bộ, chất lượng tốt. – Thiết bị điều hoà thông thoáng trong các khu vực chung. – Từ 4 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hóa. – Đồ vải:
– Đồ điện:
– Các loại khác: Bàn chải đánh giày, bàn chải quần áo. |
Dịch vụ trong khách sạn |
– Đặt phong bì, giấy viết thư, bản đồ thành phố. – Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/2 ngày. – Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày. – Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc – Nhân viên trực buồng 24/24h. – Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ. – Các loại dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng các món ăn hạn chế và các món ăn dễ chế biến; phục vụ một số loại nước giải khát thông dụng. |

Tiêu chí xếp hạng khách sạn 3 sao
Hơn hẳn các khách sạn 1 sao, 2 sao về chất lượng dịch vụ và tiện nghi phòng, khách sạn 3 sao được đánh giá là chỗ nghỉ phân khúc tầm trung mang đến nhiều trải nghiệm với mức giá phù hợp nhất. Khách sạn 3 sao thường phải có danh mục phòng riêng cũng như nhà hàng, các thiết bị phòng gym cơ bản và phòng hội nghị. Dưới đây là bảng mô tả chi tiết các tiêu chí đánh giá khách sạn đạt chuẩn 3 sao:
Tiêu chí | Nội dung |
Vị trí – Kiến trúc |
– Giao thông thuận tiện. – Môi trường cảnh quan sạch, đẹp. – Kiến trúc, xây dựng đẹp, vật liệu xây dựng tốt, nội ngoại thất được thiết kế hợp lý. – Có tối thiểu 50 phòng. – Có sân, vườn cây xanh (Không bắt buộc đối với các khách sạn ở trung tâm thành phố). – Có nơi gửi xe cho khách ngoài khu vực khách sạn. – Các phòng ăn. – Bar. |
Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi |
– Đồng bộ, chất lượng tốt. Bài trí hài hòa. – Đối với buồng ngủ:
– Đồ vải:
– Đồ gỗ:
– Đồ điện:
– Thiết bị báo cháy. – Các loại khác:
|
Dịch vụ trong khách sạn |
– Đặt phong bì, giấy viết thư, bản đồ thành phố. – Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/ 2 ngày. – Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày. – Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc. – Nhân viên trực buồng 24/24h. – Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ. – Phục vụ ăn uống tại buồng nếu khách có yêu cầu. – Các dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng phong phú, chế biến được các món ăn có kỹ thuật cao, đảm bảo chất lượng tốt; phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế). – Cho thuê văn hoá phẩm, dụng cụ thể thao. – Phòng họp. – Phòng khiêu vũ. – Dịch vụ xe taxi (có xe ô tô của khách sạn). – Các dịch vụ: Bán tem, gửi thư, fax, rửa ảnh, đánh máy, photocopy. – Dịch vụ thông tin. – Điện thoại trong buồng: Gọi được liên tỉnh, thành phố trực tiếp từ phòng. – Bể bơi (vùng biển). – Xe đẩy cho người tàn tật. |
Tiêu chí xếp hạng khách sạn 4 sao
Nếu như khách sạn từ 3 sao trở xuống chỉ cần đáp ứng các nhu cầu cần thiết thì khách sạn 4 sao cần có dịch vụ hỗ trợ khách hàng, sảnh tiếp tân kèm ghế ngồi, dịch vụ đồ uống, quầy bar mini, phục vụ 16/24 giờ và dịch vụ đỗ xe. Để được công nhận và xếp hạng 4 sao, khách sạn cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn:
Tiêu chí | Nội dung |
Vị trí – Kiến trúc |
– Giao thông thuận tiện. – Môi trường cảnh quan sạch, đẹp. – Kiến trúc, xây dựng kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng chất lượng cao, nội ngoại thất được thiết kế hợp lý, đẹp. – Có tối thiểu 80 phòng. – Không bắt buộc đối với các khách sạn ở trung tâm thành phố). – Nơi gửi xe trong khu vực khách sạn, đủ cho 30 % tổng số buồng (Không bắt buộc đối với các khách sạn xây dựng trước ngày 1/1/1995). – Các phòng ăn Âu, Á. – Các phòng tiệc. – Phòng ăn đặc sản. – Bar. – Bar đêm (có sàn nhảy và dàn nhạc). |
Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi |
– Đồng bộ, chất lượng cao. Bài trí hài hoà, thuận tiện. – Đối với buồng ngủ:
– Đồ vải:
– Đồ gỗ:
– Đồ điện:
– Thiết bị báo cháy. – Các loại khác:
|
Dịch vụ trong khách sạn |
– Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/2 ngày. – Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày. – Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc. – Nhân viên trực buồng 24/24h. – Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát từ 6 đến 22 giờ. – Các dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng phong phú, chế biến được các món ăn có kỹ thuật cao, đảm bảo chất lượng tốt; phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế). – Thay khăn mặt, khăn tắm 2 lần/1 ngày. – Đặt hoa tươi (hàng ngày). |
Tiêu chí xếp hạng khách sạn 5 sao
Để xứng đáng đạt chỉ tiêu 5 sao, các khách sạn này phải đảm bảo cơ sở vật chất và phòng ốc phải đáp ứng mọi yêu cầu dành cho khách sạn 5 sao cũng như đội ngũ nhân viên cao cấp luôn sẵn sàng đáp ứng các dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Về cơ bản để được xếp hạng khách sạn Việt Nam 5 sao, hệ thống lưu trú cần đảm bảo các tiêu chí sau:
Tiêu chí | Nội dung |
Vị trí – Kiến trúc |
– Giao thông thuận tiện. – Môi trường cảnh quan sạch, đẹp. – Kiến trúc cá biệt, kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng cao cấp. Nội ngoại thất được thiết kế đẹp, trang nhã, toàn cảnh được thiết kế thống nhất. – Có tối thiểu 100 phòng. – Có sân và vườn rộng (Không bắt buộc đối với các khách sạn ở trung tâm thành phố). |
Yêu cầu về trang thiết bị, tiện nghi |
– Đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao, trang trí nghệ thuật, hấp dẫn (khuyến khích mang tính dân tộc). – Đối với buồng ngủ:
– Đồ vải:
– Đồ gỗ:
– Đồ điện:
– Thiết bị báo cháy. – Các loại khác:
|
Dịch vụ trong khách sạn |
– Thay ga, gối giường ngủ 1 lần/2 ngày. – Thay khăn mặt, khăn tắm 1 lần/1 ngày – Vệ sinh phòng hàng ngày, niêm phong thiết bị vệ sinh và cốc. – Nhân viên trực buồng 24/24h. – Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát 24/24 giờ. – Các dịch vụ ăn uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc cao cấp, có đặc sản Việt Nam, quốc tế; phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế). Món ăn, đồ uống chất lượng cao, thực đơn thường xuyên thay đổi. – Phục vụ ăn uống tại buồng nếu khách có yêu cầu. |
BOOK KHÁCH SẠN ĐẠT TIÊU CHUẨN TẠI AIRBOOKING
Airbooking là địa chỉ đặt phòng Resort/ Hotel/ Homestay giá rẻ, uy tín, luôn nỗ lực mang đến cho quý khách một nơi lưu trú an toàn, thuận tiện và giá tốt nhất. Đặc biệt, địa chỉ đặt phòng này cung cấp cho quý khách hơn 2.000 địa điểm nghỉ dưỡng tại Việt Nam và 30.000 địa điểm nghỉ dưỡng ở nước ngoài, tất cả đều được xếp hạng sao và mô tả chất lượng dịch vụ cụ thể, giúp quý khách dễ dàng chọn được chỗ nghỉ phù hợp.
Dù đi bất kỳ đâu, miễn quý khách sở hữu một thiết bị có khả năng kết nối Internet là có thể chủ động book phòng nhanh chóng. Chỉ cần truy cập airbooking.vn, tại mục resort và khách sạn, quý khách tham khảo Resort/Hotel/Homestay mong muốn,… còn lại hãy để chúng tôi lo!
0 Comment