[kkstarratings]

Khi du khách đi du lịch một mình cần lưu ý giữ an toàn cho bản thân, bởi mọi tình huống như bị thương, trộm cắp, đi lạc… đều có khả năng xảy ra. Du khách cần học cách bảo vệ bản thân trong các hành trình, đặc biệt khi ở quốc gia khác. Airbooking xin đưa ra 17 lời khuyên giúp du khách an toàn, tận hưởng kỳ nghỉ tuyệt vời trong chuyến du lịch nước ngoài.

1 – Mua bảo hiểm du lịch.

Rất nhiều du khách thường bỏ qua bảo hiểm du lịch. Dù cẩn thận đến đâu du khách vẫn có thể gặp rắc rối hoặc bị thương. Vậy nên các loại bảo hiểm du lịch sẽ hỗ trợ du khách về y tế, tài sản khi gặp rủi ro. Trong trường hợp này, gánh nặng tài chính của du khách sẽ được đảm bảo. Bảo hiểm du lịch giúp du khách yên tâm hơn về kỳ nghỉ của mình.

2 – Trang bị đầy đủ kiến thức trước khi đi du lịch một mình.

Trước khi chu du tới bất kỳ đâu trên thế giới này, hãy chắc chắn rằng du khách đã trang bị đầy đủ kiến thức về nơi mình đến. Điều này sẽ giúp du khách hiểu rõ những thông tin quan trọng về điểm đến của mình.

bi quyet an toan khi du lich mot minh 2

Thật may mắn khi trong thời đại này, du khách có thể tìm kiếm bất cứ thứ gì trên Google. Du khách sẽ biết cần phải làm những gì, tránh làm những gì. Điều này giúp cho hành trình của du khách suôn sẻ hơn.

3 – Nghiên cứu trước về điểm đến.

Hãy nghiên cứu kinh nghiệm du lịch của những người đi trước. Du khách cần chắc chắn lưu lại chính xác số điện thoại khẩn cấp của quốc gia sắp đến, phòng trường hợp cần trợ giúp gấp.

4 – Luôn có kế hoạch dự phòng.

Khi du lịch một mình, kế hoạch A là chưa đủ. Du khách hoàn toàn có thể có kế hoạch B, C, thậm chí Z nếu điều đó là cần thiết. Không bao giờ nên bó buộc mình vào một phương án, phòng khi tình thế chẳng xảy ra đúng như dự định và du khách đành hy sinh sự an toàn bản thân.

5 – Thường xuyên giữ liên lạc với gia đình và bạn bè.

Lời khuyên quan trọng nhất để giữ an toàn khi đi du lịch một mình, đó là luôn đảm bảo rằng người thân, bạn bè luôn biết du khách đang ở đâu.

Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội ngày nay, việc giữ liên lạc với gia đình, bạn bè là điều rất dễ dàng. Du khách có thể kết nối với bất kỳ ai, ở bất cứ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào.

bi quyet an toan khi du lich mot minh 3

Với chiếc điện thoại thông minh của mình, du khách có thể tải ứng dụng “Find My Friends” (Tìm bạn bè). Ứng dụng này sử dụng định vị GPS để xác định vị trí của du khách, có chế độ chỉ cho phép người thân và gia đình của du khách tự động cập nhật xem du khách đang ở đâu trong chuyến hành trình. Nó sẽ tự động chia sẻ vị trí của du khách. Nếu du khách đi du lịch một mình, việc thường xuyên kết nối với người thân, bạn bè sẽ giúp du khách an toàn hơn trong bất kỳ tình huống nào.

6 – Chuẩn bị hành lý gọn nhẹ.

Đừng biến chuyến đi của mình thành một cực hình với hàng tá đồ. Hãy liệt kê những món đồ thực sự cần thiết và đừng tiếc nuối khi phải bỏ lại một bộ đồ thời trang hay những món trang sức. Hãy để hành lý của du khách gọn nhẹ hết mức có thể để những rắc rối như vận chuyển ra sao, tìm chỗ để ở đâu không làm ảnh hưởng đến hành trình. Đồng thời hành lý gọn nhẹ sẽ giúp du khách dễ dàng di chuyển, chạy trốn ngay khi có nguy hiểm rình rập.

7 – Đảm bảo an toàn ở chỗ ăn, nghỉ.

Lên kế hoạch chỗ ăn, nghỉ là điều vô cùng quan trọng khi đi du lịch một mình. Du khách cần nghiên cứu xem chỗ ở nào phù hợp với mình. Sẽ rất nguy hiểm nếu du khách đến một nơi mà hoàn toàn chưa biết gì về nó. Điều này có thể khiến du khách gặp rắc rối.

Hãy mở đèn và TV dù du khách không ở trong phòng khách sạn, đồng thời dán thông báo “Xin đừng làm phiền” ở ngoài cửa. Những kẻ có ý đồ xấu nhìn thấy thế sẽ nghĩ rằng có người trong phòng và chắc chắn chúng sẽ không dám đột nhập.

Hãy nhớ giữ chìa khóa phòng cẩn thận, để chìa khóa phòng ở một nơi an toàn và nên giấu kỹ, đừng để người khác nhìn thấy. Ngoài ra, đừng nên để người khác biết du khách đang ở phòng số mấy của khách sạn nào.

8 – Cất kỹ giấy tờ tùy thân.
bi quyet an toan khi du lich mot minh 4

Bất cứ lúc nào đi du lịch một mình, hãy luôn đảm bảo rằng các giấy tờ quan trọng như chứng minh thư, hộ chiếu, thẻ tín dụng, thẻ bảo hiểm y tế… đã được cất ở nơi an toàn. Bạn cũng nên sao ra nhiều bản đề phòng trường hợp bị mất.

Ngoài ra, đừng giữ tất cả tiền bạc và giấy tờ ở cùng một chỗ: nếu nơi cất giấu nói trên bị mất hoặc bị đánh cắp, du khách quả thực đen đủi. Để tránh đau đầu vì việc này, đeo một chiếc túi ở hông (có vẻ không được sành điệu nhưng lại vô cùng thiết thực), giấu một ít tiền vào giầy, dùng một chiếc ví giả để đánh lạc hướng những đối tượng có ý đồ xấu, không để thẻ tín dụng của bạn trong hộ chiếu, và cứ như vậy. Chỉ cần đảm bảo rằng du khách có thể tìm thấy mọi thứ khi du khách cần chúng.

9 – Cập nhật lịch trình liên tục.

Thường xuyên thông báo cho người thân, bạn bè và cả chủ khách sạn nơi du khách lưu trú biết du khách định đi đâu, làm gì vào thời gian nào. Trước khi đi đến các khu vực đồi núi hoặc nơi hoang dã, hãy luôn thông báo cho ai đó thời gian du khách dự định sẽ quay trở về cũng như lộ trình chính xác của du khách (hãy luôn tuân theo lộ trình đã đặt ra, đừng thay đổi nếu cảm thấy không cần thiết).

10 – Không đi một mình vào ban đêm và buổi tối muộn.
bi quyet an toan khi du lich mot minh 5

Tuyệt đối không đi một mình vào buổi tối muộn và nên tránh xa các câu lạc bộ hoặc điểm vui chơi đêm đông người có sử dụng rượu bia và chất kích thích.

Lang thang trên đường với hành lý lỉnh kỉnh khi đêm buông xuống chẳng khác nào du khách đang thông báo với mọi người rằng “tôi là khách du lịch và tôi đi một mình, chẳng có ai bảo vệ tôi đâu”. Ngoài ra, du khách cũng nên tránh đến khu ít người lai vãng để bảo đảm an toàn bản thân.

11 – Đảm bảo an toàn khi ở ngoài đường phố.

Đến một nơi xa lạ có thể du khách sẽ bị choáng ngợp, tuy nhiên, đừng tỏ ra bỡ ngỡ vì như vậy sẽ khiến du khách trở thành “đối tượng” của những kẻ xấu. Khi đi trên đường, du khách phải tự tin như thể du khách biết mình phải đến đâu và đi thật nhanh. Làm như thế, người ta sẽ chẳng thể nhận ra du khách là một người “lạ nước lạ cái”.

Đừng ngại ngùng khi yêu cầu sự giúp đỡ. Khi du khách đi một mình và phát hiện ai đó đang theo dõi mình thì hãy đi đến chỗ đám đông và tìm ngay một người giúp đỡ. Đừng ngại ngùng vì như thế sẽ càng khiến bạn rơi vào tình trạng nguy hiểm hơn.

Ăn mặc kín đáo, không quá trưng diện là lựa chọn tốt nhất khi du lịch một mình. Du khách nên tìm hiểu kỹ văn hóa của địa phương mà mình sẽ đến để chọn lựa trang phục cho phù hợp.

Không nên mang theo những vật dụng quá đắt tiền trong hành trình của mình. Ví dụ như chiếc máy ảnh SLR mới, hay những món đồ trang sức hàng hiệu… Đôi khi những vật dụng tưởng chừng như vô hại lại đem lại mối nguy hại cho du khách. Mang theo một chiếc máy ảnh bỏ túi, hoặc sử dụng điện thoại thay thế sẽ an toàn hơn nếu như du khách đi du lịch một mình.

Hét thật lớn nếu bị quấy nhiễu. Khi bị làm phiền, rất nhiều du khách chọn cách im lặng bỏ qua trong khi không nhất thiết phải tỏ ra quá lịch sự. Để giữ an toàn cho bản thân, du khách nên tạo ra một vòng tròn giới hạn với những người xung quanh. Dùng biểu hiện trên khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể hay thậm chí lớn tiếng nếu bị làm phiền một cách không mong muốn bởi người khác phái là điều nên làm. Đừng ngại la hét ầm ĩ để thu hút sự chú ý của những người địa phương bên cạnh. Đây là cách rất hiệu quả khiến kẻ quấy rối phải tránh xa.

12 – Cẩn thận khi ngủ gật trên các phương tiện công cộng.

Khi thư giãn trên các phương tiện giao thông công cộng, hay thậm chí khi có nguy cơ sắp ngủ gật, du khách nên đặt tay qua tay cầm trên túi xách hoặc vali để đảm bảo rằng có thể cảm nhận được nếu chúng di chuyển.

13 – Tránh để bị say xỉn.

bi quyet an toan khi du lich mot minh 6

Du khách nên tránh để bị say xỉn khi đi du lịch một mình. Du khách nên biết cách từ chối. Say rượu là nguyên nhân khiến bạn dễ bị tấn công. Nếu buộc phải uống, hãy đảm bảo rằng du khách kiểm soát được bản thân mình mức độ vừa đủ. Nhưng tốt hơn hết, du khách không nên uống rượu bia.

14 – Cởi mở với mọi người nhưng cẩn trọng với thông tin cá nhân của mình.

Điểm thú vị nhất của du lịch một mình là hoàn cảnh sẽ thúc đẩy du khách làm quen với cả thế giới khi có điều kiện. Hãy thể hiện mình là người cởi mở, dễ gần, vui tính và hoạt bát. Có thể nói chuyện với một người vui tính trong chuyến hành trình này sẽ rất thú vị đấy. Phải không nào?

Nhưng mặt khác, hãy cẩn thận khi nói về thông tin cá nhân của mình. Hãy biết nói dối một chút. Du khách có thể bịa ra một câu chuyện về bản thân, cá tính của mình. Điều này không chỉ cho du khách thử nghiệm một tính cách mới (du khách chưa hề có bao giờ) mà còn khiến cuộc sống dễ dàng hơn. Khi hỏi đường, cũng đừng cho thấy chỉ có mình du khách đang đến một địa chỉ nào đó. Chẳng hạn như: “Có thể chỉ cho tôi đường đến viện bảo tàng? Tôi cần gặp một người bạn ở đó.”

15 – Đừng cả tin!

Một trong những điều thích nhất khi du lịch một mình là được thoải mái gặp gỡ những người bạn mới. Thế nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc du khách rất dễ rơi vào những tình huống mạo hiểm hơn. Đi chơi, ngao du và có bạn mới thì tốt nhưng đừng để bị mất tài sản. Một kẻ cắp bậc thầy sẽ trở thành bạn đồng hành quyến rũ nhất, nếu du khách không lưu tâm. Du khách hãy cởi mở nhưng cũng cần nâng cao cảnh giác để đảm bảo an toàn cho mình.

16 – Tin vào trực giác.

Du lịch một mình không có nghĩa là chỉ ở ru rú trong phòng khách sạn. Mạo hiểm khám phá là một phần thú vị của du lịch. Nhưng đừng để cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp làm du khách bị phân tâm. Trong số tất cả những lời khuyên an toàn khi du lịch, điều quan trọng nhất là luôn tin vào trực giác của du khách.

17 – Chăm sóc sức khỏe thật tốt.

bi quyet an toan khi du lich mot minh 7

Đây là điều rất quan trọng, đặc biệt là khi du khách đi du lịch một mình. Du khách cần phải biết chắc nước mình đang uống được sản xuất từ nguồn đảm bảo vệ sinh. Rắn hay nhện độc là những mối nguy hiểm cần lưu ý khi du khách đến những vùng nhiệt đới hay thiên nhiên hoang dã. Nhớ mang theo và sử dụng thuốc chống muỗi và côn trùng. Đừng quên mang theo những loại thuốc cơ bản, thuốc du khách đang sử dụng, du khách cũng có thể mang theo toa thuốc vì chi phí khám bệnh ở nhiều nơi khá đắt đỏ. Điều quan trọng mà ai cũng biết là hãy luôn giữ tay sạch sẽ.

Bằng cách lên cho mình một kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết, chuyến đi du lịch một mình sẽ là một trải nghiệm thú vị. Hãy lưu tâm đến 17 lời khuyên ở trên để đảm bảo hành trình của du khách an toàn nhé!